Kỹ năng giao tiếp ứng xử quan trọng ra sao khi thực hiện dịch vụ bảo vệ

Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một trong những kỹ năng quan trọng đặc biệt là đối với những công ty cung cấp dịch vụ. Với mỗi nhân viên thực hiện dịch vụ bảo vệ thì kỹ năng này lại là một điểm để đánh giá được sự chuyên nghiệp, trong khi tiến hành đảm bảo an toàn cho một mục tiêu cụ thể nào đó. Không khách hàng nào chấp nhận được người nhân viên bảo vệ mà mình thuê lại có kỹ năng giao tiếp ứng xử kém.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử quan trọng ra sao khi thực hiện dịch vụ bảo vệ

Nguyên tắc giao tiếp của của bảo vệ chuyên nghiệp là phải nhẹ nhàng, lịch sự, khéo léo, phù hợp, từ tốn, tôn trọng người đối diện… nhưng cũng phải nhất quán, kiên quyết. Trong cùng mục tiêu cố định hay di động, các vị trí khác nhau cũng cần các kỹ năng giao tiếp khác nhau. Do vậy, việc bố trí nhân viên phải thích hợp. Đặc biệt phải quan tâm đến các vị trí thường xuyên giao tiếp với số đông, có thành phần tính cách khác nhau như: cổng, bãi xe…

Bốn mối quan hệ khi giao tiếp ứng xử tiêu biểu của nhân viên bảo vệ

1. Mối quan hệ với khách hàng ( chủ quản) đây là mối quan hệ chủ đạo mang tính quyết định sinh tồn với chúng ta.

2. Mối quan hệ giữa bảo vệ với quần chúng nhân dân.

3. Mối quan hệ giữa bảo vệ với bảo vệ ( quan hệ nội bộ).

4. Mối quan hệ với các đối tượng nghi vấn.

Từ những mối quan hệ trên và tính đặc thù của nghề bảo vệ, chúng ta thấy việc trang bị cho đội ngũ lực lượng bảo vệ một số kiến thức về kỹ năng giao tiếp ứng xử khi làm nhiệm vụ là rất cần thiết và quan trọng.

Trên thực tế, có rất nhiều tình huống sự việc tưởng chừng như nhỏ bé, đơn giản. Nhưng do cách ứng xử của chúng ta không khôn khéo thích hợp mà trở lên phức tạp và to chuyện. Ngược lại có những tình huống sự việc tưởng chừng như nghiêm trọng và phức tạp nhưng nếu chúng ta tìm được cách ứng xử khôn khéo, thích hợp thì mọi việc được tháo gỡ, giải quyết một cách đơn giản, nhẹ nhàng hơn nhiều.

Yêu cần cần phải đảm bảo để kỹ năng giao tiếp ứng xử được hiệu quả cao

  • Tác phong, ngôn ngữ chào hỏi, xưng hô.
  •  Ngoại ngữ, tiếng anh giao tiếp cơ bản.
  •  Kỹ năng truyền đạt,giao thiệp, điện thoại.
  •  Phối hợp và cộng tácvới công an, chính quyền.
  •  Tác phong lễ tân, điều lệnh, nghi thức.
  •  Trang phục, thái độ,phong cách, nếp sống.
  •  Tôn trọng khách hàng và các nội quy, điều lệnh.v.v…

Về hình thức của bảo vệ chuyên nghiệp: Quần áo, trang phục chỉnh tề, râu tóc, móng tay sạch sẽ, gọn gàng; khuôn mặt phải tươi tỉnh, tư thế tác phong nhanh nhẹn, đàng hoàng, trang nghiêm.

Về tâm lý của bảo vệ chuyên nghiệp: Tôn trọng, học hỏi, lắng nghe; tinh thần phục vụ khách hàng; thái độ đúng mực, lịch sự, lễ phép.

Nhân viên bảo vệ có mối quan hệ tốt với mọi người sẽ giúp công việc thuận lợi hơn, nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn. Nghề bảo vệ được xem như ngành dịch vụ phục vụ khách hàng, luôn cần có sự thân thiện hòa nhã đối với khách hàng để tạo cảm giác dễ chịu khi họ đến tại địa điểm đó. Một nhân viên bảo vệ luôn vui vẻ, sẵn sàng giúp đỡ sẽ gây cho họ ấn tượng tốt và muốn quay lại hơn là gặp phải bảo vệ cọc cằn, lời nói cử chỉ thiếu lịch sự.

Kỹ năng giao tiếp đối với nhân viên bảo vệ vì sao quan trọng

Kỹ năng giao tiếp của bảo vệ là một yếu tố quan trọng không kém đối với nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp bên cạnh nghiệp vụ chuyên môn hay yếu tố sức khỏe. Do là người tiếp xúc trực tiếp đầu tiên với khách hàng nên bảo vệ cần rèn luyện cho mình thái độ, cử chỉ hành động lịch sự để làm hài lòng khách hàng và giúp công tác bảo vệ được diễn ra thuận lợi hơn.

Nhân viên bảo vệ được gọi là chuyên nghiệp cần biết cách ứng xử, giao tiếp lịch sự là yêu cầu tối thiểu cần có đối với bảo vệ chuyên nghiệp. Với xu hướng thị trường nghành bảo vệ đang ngày càng được mở rộng và phát triển như hiện nay, nhiều doanh nghiệp công ty có nhu cầu tìm kiếm lực lượng bảo vệ để đảm bảo an toàn, an ninh cho khách hàng và khu vực kinh doanh.

Một công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ có thành công được hay không thì phải dựa vào chất lượng dịch vụ cũng như nhân viên. Vấn đề kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên bảo vệ khi làm nhiệm vụ sẽ là yếu tố quyết định nên thành công này. Vì vậy mà Bảo Việt luôn chú trọng công tác đảm bảo kỹ năng trên cho nhân viên của mình.