Kỹ năng đối phó giải quyết với các tình huống hay gặp của nhân viên bảo vệ

Trong quá trình làm việc của mình người nhân viên bảo vệ tất nhiên sẽ gặp những tình huống bất ngờ về tình hình an ninh cần phải đối phó và giải quyết. Lúc này đòi hỏi họ phải có những kỹ năng xử lý tình huống cụ thể để đưa ra phương án tối ưu nhất. So với các bảo vệ mới thì các bảo vệ có kinh nghiệm sẽ thực hiện công việc này tốt hơn. Dưới đây là một vài tình huống hay gặp cũng như phương án xử lý phù hợp để các bạn tham khảo.

Kỹ năng đối phó giải quyết với các tình huống hay gặp của nhân viên bảo vệ

Với trường hợp đánh nhau, gây rối:

Người nhân viên bảo vệ cần: huy động toàn bộ lực lượng bảo vệ có mặt tại mục tiêu để ngăn chặn việc xô xát, đánh nhau; dùng lý lẽ, lập luận để lấy lại trật tự; báo cho đội trưởng của mình biết và mời các bên gây rối vào làm việc; sử dụng toàn bộ lực lượng bảo vệ để phân tán đám đông giải tán đám đông nếu có.

– Vận dụng kỹ năng mềm đó là khả năng thuyết phục, lý lẽ để khuyên ngăn các đám đông để ổn định lại trật tự.

– Bằng nghiệp vụ chuyên môn xác định người đứng đầu trong mỗi nhóm. Sử dụng mọi phương án có thể để giải tán đám đông.

– Hòa giải các bên tham gia đánh nhau, gây rối.

Đối với trường hợp này đòi hỏi nhân viên bảo vệ phải hết sức bình tĩnh, vừa nhu vừa cương; giải quyết xô xát, đánh nhau nhưng không quên nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu, tránh kẻ gian lợi dụng lúc sơ hở để xâm nhập vào; chú ý đến vấn đề phòng vệ chính đáng khi xảy ra đánh nhau lớn…

– Trong trường hợp xảy ra xô xát lớn phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để nhận được sự hỗ trợ.

Với trường hợp mất cắp

– Đầu tiên các lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp cần kiểm tra khoanh vùng hiện trường và rà soát các đối tượng khả nghi, sau đó báo ngay với cấp lãnh đạo để phối hợp điều tra.

Khi có người bị thương hoặc nguy hiểm tính mạng

Cũng như trường hợp trên, có rất nhiều lý do khiến mục tiêu nơi người bảo vệ làm việc có người bị thương hoặc chết.

– Nhiệm vụ của nhân viên dịch vụ bảo vệ nếu có người bị thương: gọi điện thoại đến trung tâm cứu báo ngay lập tức; thông báo cho người quản lý mục tiêu để họ biết và xử lý các bước tiếp theo; báo cho đơn vị chủ quản và công ty bảo vệ bằng điện thoại và sau đó là văn bản.

– Còn với trường hợp có người chết, nhân viên bảo vệ phải: Bảo vệ hiện trường, tránh sự tấn công của đám đông hiếu kỳ; báo cho cảnh sát địa phương; lập biên bản sự việc để báo về công ty bảo vệ của mình; giúp đỡ công an trong công tác điều tra nguyên nhân cái chết.

Xử lý tình huống tại các sự kiện

Thông thường sự kiện lễ hội là nơi tập trung đông đảo nhiều thành phần, đây là cơ hội để kẻ gian trà trộn vào trộm cắp, gây rối. Vậy khi gặp các tình huống ngoài ý muốn yêu cầu lực lượng bảo vệ cần tuân thủ:

– Giữ bình tĩnh, áp dụng phương pháp mền dẻo trong xử lý nhưng phải thể hiện được sự cương quyết.

– Khi xảy ra tình huống thì huy động tất cả lực lượng bảo vệ để giải quyết nhưng cần có người đứng ra phân công nhân viên bảo vệ sự kiện chuyên nghiệp tại các vị trí trọng yếu.

– Không để kẻ gian lợi dụng đám đông lộn xộn để tẩu thoát hay phi tang chứng cứ.

– Phát hiện kịp thời những những đối tượng khả nghi.

– Khi có người bị thương phải đưa đi cấp cứu ngay.

– Nếu xảy ra sự việc nghiêm trọng phải tổ chức công tác bảo vệ hiện trường hổ trợ công tác điều tra.

Với công việc bảo vệ những tình huống bất ngờ là điều không thể tránh khõi, do đó mỗi nhân viên bảo vệ cần phải trang bị cho mình những kiến thức cần có và khả năng xử lý tình huống để giảm thiểu thiệt hại có thể xảy ra. Công ty bảo vệ Bảo Việt cũng thường xuyên tổ chức những buổi ngoại khóa tập huấn để đảo tạo các kỹ năng cứng và mềm giúp cho nhân viên của chúng tôi có thể nhanh chóng giải quyết sự cố cho khách hàng.